10 โมเดลธุรกิจสู้วิกฤตโควิด – 19

ทำอย่างไรให้ธุรกิจรอด………ต้องปรับตัวอย่างไรเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมทั้งธุรกิจบางประเภทถูกมาตรการสั่งปิด มีpain points เกิดขึ้นมากมาย เราขอเสนอ 10 โมเดลต่อยอดธุรกิจให้อยู่รอด และเติบโตได้เพื่อสู้วิกฤตโควิด-19ไปด้วยกัน ด้วยกลยุทธ์ใหม่ในหลายรูปแบบในยุคดิจิทัล มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่นำไปใช้ได้กับธุรกิจของคุณ…..

มเดลธุรกิจแบบ DIY Kits

การสั่งอาหารที่ไม่ใช่แค่แบบ RTE (Ready to eat) เพียงอย่างเดียว การปรับตัวให้บริการเพิ่มแบบ RTC (Ready to cook) หรือ Meal Kits ชุดอาหารพร้อมปรุง ที่มีส่วนประกอบของอาหารเพื่อให้ลูกค้าทำเองได้ พร้อมเมนูขั้นตอนการทำ ลูกค้าสามารถทำอาหารทานเองได้ สด ใหม่ ซึ่งโมเดลนี้สามารถนำไปปรับกับธุรกิจอื่นได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การปลูกต้นไม้

โมเดลแบบ Subscription
เปิดการขายแบบสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกและร้านอาหาร สินค้า บริการ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ต่าง ๆที่สามารถหาลูกค้าประจำได้ โดยเสนอเป็นบริการแบบราคาพรีเมี่ยม รายเดือน รายปี หรือแบบ unlimited เช่นบางร้านรับเฉพาะสมาชิกเท่านั้น โมเดลธุรกิจนี้สามารถใช้รวมกับ Freemium model คือการเปิดให้ใช้ฟรีในระยะแรก และมีการเสนอขายในหลาย ๆ แพ็กเกจ ตามความต้องการของลูกค้า

โมเดลแบบ Technology + Simplicity

คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตง่ายๆ และต้องการความสะดวก การใช้ application ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสั่งสินค้า ซักผ้า รีดผ้า และบริการต่าง ๆ ที่ผ่านมือถือและติดต่อได้ง่าย ราคาไม่แพง Disney Hotstar ที่สมัครง่าย ใช้ง่าย Otteri ร้านซักผ้าหยอดเหรียญแบบไฮเทค การทำ shoppable experience ผ่านสื่อ ทั้งสามารถทำ interactive shopping ได้ทันที ร่วมกับpartners ที่สามารถส่งของได้ทันที รวมทั้ง live streaming selling and buying

โมเดลแบบ Customization หรือ Personalized Marketing

ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความชอบ อย่างร้านพิชซ่า ส่งชุดพิซซ่าพร้อมแป้งและท็อปปิ้งตามที่ลูกค้าเลือก ชุดคอสเมติก ที่สามารถเลือกได้เอง การทำ one-to-one อย่างร้านค้าขายปลีกที่ให้ลูกค้านัดเวลาเพื่อมาซื้อของในสถานที่แบบคนเดียว

โมเดลแบบ Convergence
การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการทำ co-branding เพื่อขยายฐานลูกค้าอย่างแสนสิริทำโปรโมชั่นร่วมกับบาบีคิวพลาซ่า Starbucks ร่วมกับ FILA สร้างประสบการณ์ใหม่ (CX-Customer Experience) KFC ทำโปรโมชั่นแจกรองเท้าด้วยดีไซน์ของตัวเอง

โมเดลธุรกิจแบบ Ownershipless

คนรุ่นใหม่ในยุคMillennials ที่ไม่ได้อยากครอบครอง หรือใช้เงินจำนวนมากในการเป็นเจ้าของ หรือซื้อสินทรัพย์ แต่ต้องการซื้อสินค้าตามเทรนด์ หรือแฟชั่น และเปลี่ยนได้บ่อย ๆ การเสนอบริการให้ยืมใช้ การใช้ของมือสอง การเช่ารถ การเช่าของแบบเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน

โมเดล Contactless

เอาเทคโนโลยีชูโรง ไม่ว่าจะเป็น robots ต่าง ๆ ที่ใช้แทนคน และลดการสัมผัส robots ในการส่งสินค้า ขายและเสิร์ฟอาหาร เช่น KFC และBurger King มีแนวการเปิดร้านอาหารแบบใหม่ในอเมริกา touchless fast food restaurants หรือพวก drive In Cinemas ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ที่ใช้หุ่นยนต์แบบ online-Ocado ใช้ automation ทั้งหมดในขั้นตอนการสั่งและส่งของ

โมเดลแบบ Ghost หรือ Cloud kitchens

ขายอาหารได้แบบไม่ต้องมีหน้าร้าน ลดต้นทุนค่าเช่าพื้นที่ได้ DTC (Direct to Consumer) model ที่ไม่ต้องมีหน้าร้านแต่ขายตรงได้ สำหรับ SMEs เช่น ผัก ผลไม้ แบบ Farming to home/table

โมเดลแบบ Mobility

การใช้รถtrucks เคลื่อนที่ ในการขายหรือส่งสินค้าไม่ว่าจะเป็นประเภทใด อาหาร ผลไม้ หรือร้านขายของชำ การส่งสินค้าผ่านหน้าต่างอพาร์ทเม้นท์

โมเดลแบบ Hybrid

การหา insights ของกลุ่มเป้าหมายนี้ เพื่อทำสินค้าใหม่ ๆ เข้าใจความรู้สึกของลูกค้า เช่น Miller Lite ออกสินค้าเทียนหอมยี่ห้อ ‘Bar Smells’ เป็นกลิ่นในบาร์ สำหรับคนที่ชอบเที่ยวบาร์และดื่มแอลกอฮอล์ในยามดึก เป็น Nostalgia Marketing สร้างประสบการณ์ของบาร์มาสู่บ้านของนักชอบดื่มและเที่ยวกลางคืน เทรนด์ของผู้รักสุขภาพ ผู้บริโภคที่มองหาเนื้อสัตว์ทางเลือก plant-based products ซึ่งมีสินค้าออกมามากมายทั้ง hamburger นม และอื่น ๆ นอกจากนี้แล้ว สินค้าที่ขยายจากฐานแบรนด์เก่าเป็นสินค้าในไลน์ใหม่ที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว ARM & Hammers ออกผ้าเปียกเช็ดเท้า สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยวผสม CBD การใส่ใจเรื่องของ recycle หรือ food Waste อย่าง IKEA สร้าง “ScrapsBook” ที่รวบรวมสูตรอาหารจากของเหลือใช้ครัว

หวังว่า คุณคงจะได้ไอเดียดี ๆ จาก 10 โมเดลธุรกิจที่จะปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ ความว่องไวและเข้าใจในความต้องการตามเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคคงจะต้องเริ่มทำกันเลยตอนนี้……

เขียนโดย ดร.สุวรรณา ก่อวัฒนกุล

แหล่งข้อมูล
https://www.wongnai.com/business-owners/meal-kits-delivery-duting-covid19
https://www.youtube.com/watch?v=ue5P_vaq8j8&ab_channel=HEINEKENUK
https://www.youtube.com/watch?v=kr1WLOSxqYs&ab_channel=IKEACanada
www.trendhunter.com
https://edition.cnn.com/2021/04/26/world/ocado-supermarket-robot-warehouse-spc-intl/index.html
www.strategyzer.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า